TCP ชวนทำความรู้จัก “วิตามินดี” ในมุมที่ (อาจ) ไม่เคยรู้

23 ธันวาคม 2565
  1. คนไทยส่วนใหญ่ขาดวิตามินดี

ที่ผ่านมา วิตามินดีมักถูกเข้าใจว่าไม่ต้องรับประทานเพิ่มเติม เพราะการอยู่ในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ทำให้ร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ง่ายๆ เมื่อโดนแสงแดด แต่จริงๆ แล้ว มีข้อมูลที่เผยแพร่โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พบว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมีระดับวิตามินดีต่ำกว่าคนไทยในภูมิภาคอื่น ๆ1 และกว่าร้อยละ 60 ของคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และเกือบร้อยละ 50 ของคนในตัวเมืองที่อยู่ในแต่ละจังหวัด มีภาวะพร่องวิตามินดีมากกว่าคนในพื้นที่ชนบท

  1. แค่ตากแดด อาจยังได้รับวิตามินดีไม่พอ

เดี๋ยวนี้คนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป จากการอยู่ในห้องแอร์หรืออาคารเป็นเวลานาน และมักหลีกเลี่ยงการออกมาสัมผัสแสงแดด ยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่แสงแดดลดลง ตลอดจนยุคโควิด-19 ที่คนต้องรักษาระยะห่าง ไม่นิยมรวมกลุ่มทำกิจกรรมกลางแจ้งเหมือนเช่นเคย ก็ทำให้โอกาสได้รับวิตามินดีน้อยลงตามไปด้วย

  1. วิตามินดี สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

งานวิจัยใน Frontiers in Nutrition วารสารวิชาการบนแพลตฟอร์มชื่อดัง ระบุว่า วิตามินดีมีส่วนช่วยในทำงานตามปกติของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย นั่นก็เพราะว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีส่วนช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายจะถูกกระตุ้นในทำงานมากขึ้นเมื่อเจอกับวิตามินดี2 

  1. วิตามินดี ทำงานดียิ่งขึ้นเมื่อรวมกับวิตามินซีและซิงค์

งานวิจัยใน Frontiers in Nutrition ยังระบุด้วยว่า เมื่อวิตามินดีทำงานร่วมกับวิตามินซีและซิงค์หรือสังกะสี จะมีส่วนให้โปรตีนที่เชื่อมต่อเซลล์ต่างๆ ยึดเกาะกันได้อย่างแข็งแรง ลดโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายให้น้อยลง ส่วนคนที่ได้รับสารอาหารเหล่านี้ไม่พอ อาจส่งผลให้เยื่อบุเซลล์เสื่อมถอย เปิดช่องให้เชื้อโรคโจมตีได้ง่าย

 

  1. รู้จักวิธีเติมวิตามินดีให้กับร่างกายที่ง่ายกว่าการตากแดด

แม้ว่าวิตามินดีจะพบได้ในอาหาร เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เห็ดหอม แต่ก็ยังให้ปริมาณวิตามินดีไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน การรับประทานวิตามินดีเสริมจากอาหารปกติจึงเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ลองหาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวิตามินดี อย่าง “ไฮ่! X DHC วิตามินดี, ซี และซิงค์” รวม 3 วิตามินคุณภาพพรีเมียมจาก DHC แบรนด์วิตามินยอดขายอันดับ 1 จากญี่ปุ่น มาในรูปแบบเครื่องดื่มผสมน้ำผลไม้แท้ ให้รสอร่อย สดชื่น ดื่มสะดวก เหมาะเป็นอีกทางเลือกในการรับวิตามินดีเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ ในทุกวัน 

 1 ข้อมูลจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์. (2562). วิตามินดีมีดีกว่าที่คิด, สืบค้นเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2565, จาก https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/march-2019/vitamin-d

2 Name J.J., Souza A.C.R., Vasconcelos A.R., Prado P.S., Pereira C.P.M. Zinc, Vitamin D and Vitamin C: Perspectives for COVID-19 With a Focus on Physical Tissue Barrier Integrity. Frontiers in Nutrition (2020), 7, art. no. 606398 https://doi.org/10.3389/fnut.2020.606398