กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน

31 ตุลาคม 2565

กลุ่มธุรกิจ TCP นำโดยนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมการประชุม Asia CanTech 2022 พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ผู้นำอุตสาหกรรมกระป๋อง รวมพลังสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วย “นวัตกรรมและความยั่งยืน” ประกาศเป้าหมาย สร้าง “เศรษฐกิจหมุนเวียน” สนับสนุนการเก็บกลับเข้าสู่ระบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ. 2567 และเป้าหมาย “เป็นกลางทางคาร์บอน” จากทุกกระบวนการทำงาน ภายในพ.ศ. 2593

Asia CanTech 2022 เป็นการประชุมที่รวมผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมกระป๋องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำหรับปีล่าสุดจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 ราย

กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะผู้นำธุรกิจเอเนอร์จี้ ดริงก์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของกระทิงแดงกระป๋องทองในประเทศจีน เวียดนามและมาเลเซีย และอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงความสำเร็จของ ‘สปอนเซอร์’ เจ้าตลาดสปอร์ตดริงก์ ด้วยส่วนแบ่ง 90% ครองยอดขายอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง ได้ร่วมการประชุมดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกระป๋องในอนาคต

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวเปิดเวทีการประชุมในหัวข้อ “Energizing a Better World through Can Innovation” ปลุกพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมกระป๋อง สร้างนวัตกรรมและความยั่งยืน เพื่ออนาคตที่แข็งแกร่งของธุรกิจและโลกใบนี้ “ปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์การทำธุรกิจของเราที่เรื่องความยั่งยืนถูกกำหนดอยู่ในกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท โจทย์คือทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตไปได้ ขณะที่เราสามารถลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เราจึงประกาศเป้าหมายใหม่ “Energizing a Better World for All” เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านธุรกิจพร้อมสร้างผลกระทบในทางบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งเรื่องของ “บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน” เป็นหนึ่งในแผนงานเร่งด่วนของเรา มุ่งหวังให้ประสบความสำเร็จในการสร้าง “เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)” พัฒนา
บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ. 2567”

ที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจ TCP ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ทำความเข้าใจผู้บริโภค และเทรนด์ธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนานวัตกรรมการผลิต การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ รวมถึงการปรับบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย สร้างความร่วมมือที่จะนำไปสู่นวัตกรรมที่ยั่งยืนและคำตอบใหม่ๆ ในปัจจุบัน TCP ได้มุ่งเน้นเรื่อง “บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน” ผ่านการริเริ่มนวัตกรรมการผลิตกระป๋องสำหรับเครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ ดังนี้

  • เป็นผู้บุกเบิกในการลดขนาดคอและฝากระป๋องอะลูมิเนียม Stubby รายแรกของไทย พัฒนาจาก 206 มาเป็น 202
  • เป็นเจ้าแรกในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในประเทศไทยที่พัฒนาลดความหนาตัวกระป๋องอะลูมิเนียมของ Stubby, Sleek, Standard, Slim  อย่างต่อเนื่อง จาก275 มม. จนปัจจุบันเป็น 0.260 มม. อนาคตในพ.ศ. 2566 วางเป้าหมายให้เหลือ0.245 มม.

ทั้งยังเบนเข็มเพิ่มการใช้กระป๋องอะลูมิเนียม เพราะสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทุกส่วน 100% มี
จุดหลอมเหลวต่ำกว่าโลหะอื่นๆ นำมาหลอมใหม่ และนำกลับมาใช้ได้ไม่รู้จบ ที่สำคัญใช้พลังงานในการรีไซเคิลต่ำกว่าการสกัดแร่ใหม่ถึง 95%[1] ดังนั้น กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่ไม่รู้จบ รวมถึงมีการนำกระป๋องอะลูมิเนียมรักษ์โลกไปใช้ในผลิตภัณฑ์ใหม่ Red Bull Halls XS เครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ ไม่มีน้ำตาล แต่เต็มไปด้วยความสดชื่น เย็นสุดคูล ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้

“ความท้าทายที่จะบรรลุเป้าหมายธุรกิจที่ยั่งยืนนั้น คือทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์นำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำหรือกำจัดซากให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดแนวทางตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อีกเรื่องคือ โลกกำลังให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำอย่างไรถึงจะลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้มากที่สุด โดยส่วนสำคัญของวงจรมาจากบรรจุภัณฑ์ให้สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ทำงานควบคู่กันทั้งการเริ่มต้นที่ตนเอง และร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง” นายสราวุฒิกล่าวทิ้งท้าย

 

[1] https://thestandard.co/i-am-100-loop/

ข่าวอื่นๆ