กลุ่มธุรกิจ TCP คว้า 2 รางวัลใหญ่ จาก 2 แคมเปญการตลาดสุดครีเอทและทรงพลังในประเทศจีน

10 ตุลาคม 2565

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มให้พลังงาน ภายใต้แบรนด์ “หงหนิว” หรือเรดบูล (Red Bull) ในประเทศจีน จับกระแสรักสุขภาพและการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ส่งแคมเปญ “So Fast, So Bull”  และ แคมเปญ Red Bull Zhen Niu Moment Skiing Challenge คว้า 2 รางวัลใหญ่จากสมาคมสื่อโฆษณาประเทศจีน

นายศุภชัย จุนเกียรติผู้อำนวยการประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยความสำเร็จว่า “กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะองค์กรไทย-จีนชั้นนำที่มีการลงทุนและดำเนินธุรกิจในจีนมานานกว่า 30 ปี เรามุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิตสินค้าคุณภาพเพื่อปลุกพลังให้กับผู้บริโภคในทุกๆ วัน การเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจในตลาดจีนร่วมกับพันธมิตรการตลาดระดับโลก จนทำให้เรดบูลถูกจำหน่ายไปแล้วกว่า 170 ประเทศ และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มให้พลังงานที่ทุกคนรู้จัก นอกจากนี้ การมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ทำให้การค้าระหว่างประเทศสมาชิกมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น กลุ่มธุรกิจ TCP มีความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงให้แก่ผู้บริโภคชาวจีน สอดคล้องกับเป้าหมาย “ปลุกพลังเพื่อวันที่ดีกว่า”

สำหรับรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ เกิดจากการศึกษาและทำความเข้าใจอินไซด์ของผู้บริโภค จนสามารถจับกระแสรักสุขภาพและการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กำลังอยู่ในความสนใจของสังคม ทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี นำไปสู่การออกแคมเปญการตลาดที่แตกต่างและสร้างสรรค์ ตรงใจผู้บริโภค ส่งผลให้แคมเปญดังกล่าวทรงพลังและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

แคมเปญ  “So Fast, So Bull” สร้างกระแสรักสุขภาพทั่วประเทศจีน

จากวาระแห่งชาติของประเทศจีนที่มีเป้าหมายก้าวสู่การเป็น Healthy China หรือการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี กลุ่มธุรกิจ TCP จึงได้ร่วมมือกับสมาคมกรีฑาจีน (Chinese Athletics Association: CAA) และ Keep แอปพลิเคชันออกกำลังกายบนมือถือที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน สร้างสรรค์ “So Fast, So Bull” แคมเปญการตลาดเต็มรูปแบบที่จะช่วยให้ประชาชนจีนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เริ่มจากการจัดโปรแกรมวิ่งบนแอปฯ Keep ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานกว่า 1.28 ล้านราย พร้อมจัดการแข่งขันวิ่งในรูปแบบออนไลน์ เปิดโอกาสให้นักวิ่งชาวจีนเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีนักวิ่งให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 455,000 คน ถือว่าสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกันของการมีกิจกรรมบนแอปพลิเคชัน

ขณะที่การสร้างคอมมูนิตี้นักวิ่งบนแอปฯ Keep พร้อมแบ่งโซนสำหรับแบรนด์เรดบูล เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกับแฟนๆ โดยเฉพาะ และสามารถแชร์ผลการแข่งขันระหว่างกันได้ ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมให้คนเข้ามารับชมคอนเทนต์และแลกเปลี่ยนความเห็นกันผ่านแฮชแทค #I’m the one you can’t catch up รวมถึงต่อยอดไปสู่การแข่งขันวิ่งแบบออฟไลน์ ได้รับความสนใจจากนักวิ่งกว่า 600 คน ใน 6 เมืองของประเทศจีน

ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจ TCP คว้ารางวัลจากการแคมเปญดังกล่าว ได้แก่ รางวัลการตลาดแบบบูรณาการ ระดับบรอนซ์ (IAI Integrated Marketing Award-Bronze) จัดมอบโดยมหาวิทยาลัยการสื่อสารแห่งประเทศจีน (The School of Advertising of Communication University of China) สมาคมโฆษณาการค้าแห่งประเทศจีน (China Advertising Association of Commerce: CAAC) และสถาบันวิจัย IAI International Advertising ซึ่งได้คัดสรรแบรนด์การตลาดและการโฆษณามากกว่า 3,000 ชิ้นจากกว่า 850 บริษัทที่ทำตลาดในจีนเข้าร่วม

แคมเปญ Red Bull Zhen Niu Moment Skiing Challenge จับกระแสโอลิมปิก สร้างการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์ม Kuaishou

ต้นปี 2022 เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศจีนได้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว กลุ่มธุรกิจ TCP จึงเข้าไปทำงานร่วมกับ Kuaishou แพลตฟอร์มรวมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น และไลฟ์สตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก ส่งแคมเปญ Red Bull Zhen Niu Moment Skiing Challenge ให้ชาวจีนเข้ามามีส่วนร่วมภายใต้แนวคิด ‘Watch-Play-Expose’  ได้แก่ ‘Watch’ ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างกีฬาสกีและกีฬาสเก็ตผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou ‘Play’ สร้างสรรค์เกมที่มีอินเตอร์แอคทีฟในธีมโอลิมปิกฤดูหนาวให้คนเข้ามาเล่นและอัดคลิปร่วมสนุก โดยมีลูกเล่นแบรนด์เรดบูล สอดแทรกอยู่ในเกม และ ‘Expose’ ผู้เล่นเกมสามารถนำคลิปไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียสุดฮิตในจีนอย่าง Weibo ซึ่งทำให้เกิดแพร่กระจายและสร้างการรับรู้แบรนด์ไปพร้อมกัน

จากแคมเปญนี้ พบว่า มีการเข้ารับชมการถ่ายทอดสดมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเทรนด์ความนิยมรับชมคอนเทนต์บนมือถือมากกว่าหน้าจอทีวี มีผู้เข้าร่วมเล่นเกม มากกว่า 239,000 ครั้ง และยอดเข้าชมรวม 6.75 พันล้านครั้ง กลายเป็นหัวข้อที่ถูกอ่านบน Weibo กว่า 310 ล้านครั้ง และเกิดการพูดคุยกว่า 131,000 ครั้งเลยทีเดียว

ทำให้กลุ่มธุรกิจ TCP ได้รับรางวัล ไทเกอร์ รอร์ ระดับบรอนซ์ สาขาการตลาดกีฬา (Tiger Roar Awards Sports Marketing – Bronze) จัดมอบโดยสมาคมสื่อไทเกอร์ รอร์ (Tiger Roar Media) เพื่อมอบให้กับบริษัทที่มีการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ มีนวัตกรรมและทรงพลัง รวมทั้งแสดงถึงความเป็นผู้นำเทรนด์ในอุตสาหกรรม โดยมีบริษัทที่ทำแคมเปญสื่อสารทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงจีนเข้าร่วม

ข่าวอื่นๆ