กลุ่มธุรกิจ TCP เล็งเห็นอนาคตสดใสกับโอกาสใหม่ในจีน ภาคตะวันตก ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของจีน-ไทย ผ่านการลงทุนในจีน

6 กรกฎาคม 2566

มหกรรมแสดงสินค้านานาชาติของจีน ภาคตะวันตกหรือ Western China International Fair (WCIF) เปิดฉากขึ้นในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน นายศุภชัย จุนเกียรติ ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจ TCP ประเทศจีน ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ขณะเดียวกัน ในฐานะผู้แทนองค์กรธุรกิจจากประเทศไทยที่ลงทุนในจีน นายศุภชัยยังได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่งานมหกรรมส่งเสริมการลงทุนในจีน ภาคตะวันตก ครั้งที่ 12  และพิธีลงนามสัญญาโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการประชุมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนการลงทุนจีน (เสฉวน) - ประเทศไทย ภายในงานประชุมครั้งนี้ นายศุภชัย จุนเกียรติ กล่าวถึงแนวโน้มด้านบวกเกี่ยวกับโอกาสใหม่ ๆ ในการเติบโตและขยายตัวของจีน ภาคตะวันตกในยุคใหม่ เขายังแบ่งปันฉากทัศน์การลงทุนของกลุ่มธุรกิจ  TCP ในจีน และแบ่งปันความก้าวหน้าล่าสุดของการลงทุนในเสฉวนให้ผู้ร่วมงานได้รับฟัง

เล็งเห็นโอกาสใหม่ ๆ ในจีน ภาคตะวันตก โครงการ Red Bull เสฉวนมูลค่า 2 พันล้านหยวนคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในสิ้นปีนี้

มหกรรมส่งเสริมการลงทุนในจีน ภาคตะวันตก ครั้งที่ 12 และพิธีลงนามสัญญาโครงการความร่วมมือเศรษฐกิจ (หรือมหกรรมการลงทุนพื้นที่ภาคตะวันตก) จัดขึ้นในเมืองเฉิงตู ในฐานะหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของ WCIF กิจกรรมนี้จัดโดยคณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานรัฐบาลจาก 12 มณฑลในภาคตะวันตกของจีน (เขตปกครองตนเองและเทศบาลนคร) ตลอดจนบริษัท Xinjiang Production and Construction Corps ผู้จัดการประชุมคือหน่วยงานรัฐบาลมณฑลเสฉวน โดยมีสำนักงานความร่วมมือเศรษฐกิจเสฉวนและคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนามณฑลเสฉวนเป็นผู้รับผิดชอบ กิจกรรมนี้มีเป้าหมายนำเสนอโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ ในจีน ภาคตะวันตก และส่งเสริมองค์กรธุรกิจในประเทศและต่างประเทศให้แสวงหา เข้าถึง และลงทุนในภูมิภาคดังกล่าว

ปีนี้เป็นปีเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของแนวคิดริเริ่ม Belt and Road Initiative ซึ่งยกระดับกลยุทธ์การพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันตกและสร้างสรรค์โอกาสใหม่ ๆ สำหรับการเปิดกว้างและการพัฒนาจีน ภาคตะวันตก ปีนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีการเข้าสู่ตลาดจีนของ Red Bull กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะผู้แทนองค์กรธุรกิจของประเทศไทยที่ลงทุนในจีน ตระหนักถึงศักยภาพมากมายและความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจจีน ตลาดอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ซึ่งขับเคลื่อนความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในประเทศนี้ ฐานการผลิต Red Bull (เสฉวน) ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 2 พันล้านหยวนเริ่มก่อสร้างในปี 2565 และจะเดินสายการผลิตในช่วงสิ้นปีนี้ โครงการนี้มีเป้าหมายผลิตเครื่องดื่ม 1.44 พันล้านกระป๋องต่อปีและสร้างรายได้ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านหยวนเมื่อดำเนินสายการผลิตเต็มกำลัง  เป้าหมายหลักคือการตอบสนองต่อตลาดจีน ภาคตะวันตก

กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ Red Bull ระดับโลก และเครื่องหมายการค้า “Red Bull” เล็งเห็นถึงอนาคตที่สดใสของโอกาสในการพัฒนาในจีน ภาคตะวันตกอยู่เสมอ นายศุภชัย จุนเกียรติ ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจ TCP ประเทศจีน กล่าวภายในงานมหกรรมการลงทุนพื้นที่ภาคตะวันตกว่า “ภาคตะวันตกของจีนมีพลวัตแห่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ศักยภาพอันล้นเหลือของตลาดอุปโภคบริโภค แรงสนับสนุนทางนโยบายที่มีคุณภาพสูง ข้อได้เปรียบจากตำแหน่งที่ตั้งซึ่งเชื่อมต่อตลาดในประเทศและต่างประเทศ โครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาอย่างยอดเยี่ยม และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันการตัดสินใจของเราให้เลือกลงทุนในภาคตะวันตก ด้วยการดำเนินแนวคิดริเริ่มเชิงยุทธศาสตร์สำคัญ อย่างแนวคิดริเริ่ม Belt and Road Initiative การก่อสร้างเขตวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู – ฉงชิ่ง และการพัฒนาระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ ภาคตะวันตกของจีนมีโอกาสมหาศาลสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับประเทศไทยและชาติอาเซียน”

ขยายตลาดเมืองจีน และปลุกพลังให้แก่การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าเสฉวน-ประเทศไทย

ประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีความสำคัญตามแนวคิดริเริ่ม Belt and Road ได้รับเลือกให้เป็นชาติรับเชิญทรงเกียรติภายในงาน WCIF ประจำปีนี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา การประชุมแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเพื่อการลงทุนจีน (เสฉวน) - ประเทศไทย เป็นหนึ่งในกิจกรรมของประเทศที่ได้รับเชิญทรงเกียรติที่ถูกจัดขึ้นร่วมกันระหว่างคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย กรมความร่วมมือทางเศรษฐกิจมณฑลเสฉวน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู และกลุ่มมหกรรมเสฉวน อินเตอร์เนชั่นแนล เป้าหมายในภาพรวมของการประชุมมุ่งส่งเสริมความร่วมมือแบบทวิภาคีเพื่อการค้าการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างเสฉวนและประเทศไทย ด้วยการแบ่งปันข้อได้เปรียบในการลงทุนและนโยบายพิเศษ ระหว่างการประชุม คุณศุภชัย จุนเกียรติ ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจ TCP ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรธุรกิจไทยที่ลงทุนในจีน แบ่งปันการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ระยะยาวของกลุ่มธุรกิจ TCP ในการไขว่คว้าโอกาสจากนโยบายใหม่ ขยายธุรกิจในจีน และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางการค้าระหว่างจีนและประเทศไทย

เสฉวนและประเทศไทยมีความร่วมมือที่ยาวนานและมีรากฐานที่มั่นคง ส่งเสริมด้วยระบบอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง นายศุภชัย จุนเกียรติ ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจ TCP ประเทศจีน กล่าวว่า “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP มีผลบังคับใช้มานานกว่า 1 ปี การเป็นหุ้นส่วนระดับภูมิภาคมีความแน่นแฟ้นมากขึ้นและขอบเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การได้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบทางนโยบายต่าง ๆ ทำให้เสฉวนและประเทศไทย รวมถึงอาเซียนมีพื้นที่กว้างขวางมากขึ้นและมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งยังช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้แก่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและประเทศไทย ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP ทำให้กลุ่มธุรกิจ TCP มีความมั่นใจมากกว่าที่เคยเป็นมาในการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงสู่ผู้บริโภคชาวจีน มอบแหล่งพลังงานสำหรับการกระตุ้นการบริโภคและการบูรณาการทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

จากการดำเนินธุรกิจในจีนมากว่า 30 ปี กลุ่มธุรกิจ TCP จะเดินหน้าดำเนินการตามเป้าหมาย “In China, For China” ไขว่คว้าโอกาสการพัฒนาในจีน ภาคตะวันตก ดำเนินงานตามแผนการลงทุนระยะยาวในจีน สนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-ไทย และแบ่งปันโอกาสใหม่ ๆ ในยุคใหม่ นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP จะเดินหน้าใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบ ทรัพยากร และพลังแห่งแบรนด์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม พัฒนาตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานผ่านการรังสรรค์นวัตกรรมและการทำความเข้าใจท้องถิ่น นำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคชาวจีน พร้อมกับเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน สนับสนุนการบูรณาการของเศรษฐกิจจีนและไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ข่าวอื่นๆ